5 lưu ý thiết kế dashboard hiệu quả cho doanh nghiệp cần ghi nhớ.

Dashboard là gì?

Dashboard được hiểu là một bảng điều khiển kỹ thuật số (digital control), hay một giao diện số được dùng để thu thập và tổng hợp dữ liệu của toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức. Có khả năng tự động cập nhật dữ liệu theo thời gian thực, nhờ đó người dùng có thể thấy được insight kịp thời và đưa ra những quyết định trong doanh nghiệp.

Một dashboard đáp ứng hiệu quả sẽ cho phép chúng ta sắp xếp và trực quan hóa dữ liệu, như một bức tranh toàn cảnh về tất cả mọi hoạt động của doanh nghiệp, hỗ trợ tối đa trong việc ra quyết định của nhà quản lý.

Vậy trong quá trình thực hiện cần lưu ý những gì để tạo ra một dashboard đáp ứng yêu cầu cho doanh nghiệp? Hãy cùng DRB tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1/ Xác định rõ vấn đề và yêu cầu cụ thể khi xây dựng dashboard

Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất. Có được sự thấu hiểu rõ ràng về nhu cầu của người dùng và xác định các chỉ số quan trọng là nền tảng để xây dựng được một dashboard đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Những điều cần lưu ý khi thu thập yêu cầu từ người dùng:

  • Xác định được loại yêu cầu: Bài toán đặt ra chỉ dùng để trích xuất dữ liệu một lần hay cần trực quan hóa các dữ liệu để sử dụng hàng kỳ? Nếu yêu cầu bài toán là chỉ cần chỉ ra các tình hình thực tại, không yêu cầu cập nhật dữ liệu liên tục, thay về mất công sức và chi phí xây dựng dashboard, ta có thể sử dụng các bảng tính.
  • Dashboard được thiết kế tập trung vào đối tượng (lấy người xem làm trọng tâm): Ý tưởng tạo Dashboard là trình bày dữ liệu rõ ràng và dễ hiểu. Do đó, cần thiết kế dashboard hiệu quả cho đối tượng hướng đến. Để trả lời cho các câu hỏi: Họ đang cần giải quyết vấn đề gì và đang quan tâm đến các loại chỉ số nào?
  • Người sử dụng truy cập dashboard trên những thiết bị nào? Biết được người dùng ưu tiên thiết bị sử dụng như di động, PC, máy tính bảng… để có những thiết kế tương ứng
  • Tần suất cập nhật dữ liệu của dashboard: Xác định rõ chu kì cập nhật báo cáo theo từng phút, từng giờ, từng ngày…và cân đối với chi phí doanh nghiệp có thể đáp ứng. Chu kì càng ngắn thì chi phí càng lớn.
  • Dashboard được kết nối với những nguồn dữ liệu nào? Xác định xem dữ liệu nào có thể kết nối trực tiếp hay phải nhờ đến bên thứ 3 hay tải dữ liệu xuống Excel để tổng hợp. 

2/ Lên ý tưởng thiết kế chi tiết và chọn KPI liên quan.

Khi đã tổng hợp đầy đủ các yêu cầu từ các bên liên quan, cần thảo luận và đưa ra bản demo của dashboard. Bên cạnh những khía cạnh về kỹ thuật, còn cần nghĩ đến kế hoạch làm việc lâu dài. Dưới đây là một số điều có thể làm để hoàn thành ý tưởng thiết kế:

  • Chọn biểu đồ phù hợp, số lượng biểu đồ. Tổng quan cả trang báo cáo sẽ trông như thế nào, màu sắc ra sao.
  • Yêu cầu kỹ thuật: Trình bày ra những yêu cầu kỹ thuật khi xây dựng dashboard như các công thức, quy trình tự động hóa dữ liệu…
  • Storyboarding: Hãy tự đặt ra một số câu hỏi sau khi dashboard đã hoàn thành và xem liệu nó có thể trả lời cho các câu hỏi/yêu cầu đó hay không

3/ Sắp xếp dữ liệu một cách logic

Cách sắp xếp biểu đồ là một điểm quan trọng cần lưu ý khi thiết kế dashboard. Dưới đây là những điều nên và không nên trong quá trình thiết kế:

Những điều nên làm:

  • Giữ cho dashboard đơn giản, gọn gàng và tối giản nhất có thể nhưng vẫn thể hiện được các chỉ số và đáp ứng yêu cầu
  • Trình bày câu chuyện từ dữ liệu, để người dùng thấy được bức tranh toàn cảnh tới chi tiết các hoạt động của doanh nghiệp

Những điều cần tránh: 

  • Không nên đưa quá nhiều dữ liệu vào 1 dashboard, quá nhiều dữ liệu sẽ khiến thông tin bị loãng và mất nhiều thời gian xử lý và phân tích dữ liệu của bạn. 

4/ Chắc chắn rằng dữ liệu của bạn đã được làm sạch và đảm bảo tính chính xác của chúng.

Bên cạnh việc thể hiện thông tin dữ liệu, ta cần đảm bảo tính chính xác của chúng. Một điểm cần lưu ý là nên có kế hoạch quản lý chất lượng dữ liệu. Dữ liệu cần phải được làm sạch, chính xác và đồng nhất. Nếu bỏ qua chất lượng dữ liệu thì chất lượng của dashboard chắc chắn sẽ không hiệu quả.

5/ Tận dụng tính tương tác

Dashboard trình bày thông tin dưới dạng biểu đồ hoặc tóm tắt dữ liệu một cách cô đọng. Để phân tích sâu hơn dữ liệu tổng quan đó, sẽ cần đến tính năng tương tác của dashboard.

Tính năng này giúp người sử dụng nhanh chóng nhìn nhận được thông tin từ dữ liệu của mình, đặc biệt là khi có bất kỳ câu hỏi kinh doanh nào phát sinh. Một dashboard với tính tương tác cao sẽ giúp người sử dụng dễ dàng thao tác với dữ liệu.

1 Points


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.