CÁCH VIẾT MỘT KẾ HOẠCH KINH DOANH TUYỆT VỜI: PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH (PHẦN 1)
Phần thứ bảy trong loạt bài tổng hợp giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho công ty khởi nghiệp của mình.
Phần Phân tích cạnh tranh trong kế hoạch kinh doanh của bạn được dành để phân tích sự cạnh tranh của bạn – cả đối thủ cạnh tranh hiện tại và đối thủ tiềm năng có thể tham gia thị trường của bạn.
Mọi doanh nghiệp đều có sự cạnh tranh. Hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh – hoặc cạnh tranh tiềm năng – là điều quan trọng để đảm bảo doanh nghiệp của bạn tồn tại và phát triển. Mặc dù bạn không cần phải thuê thám tử tư, nhưng bạn cần phải đánh giá kỹ lưỡng sự cạnh tranh của mình một cách thường xuyên ngay cả khi bạn chỉ định kinh doanh một doanh nghiệp nhỏ.
Trên thực tế, các doanh nghiệp nhỏ có thể đặc biệt dễ bị cạnh tranh, đặc biệt là khi các công ty mới tham gia vào thị trường.
Phân tích cạnh tranh có thể vô cùng phức tạp và tốn thời gian … nhưng không nhất thiết phải như vậy. Dưới đây là một quy trình đơn giản mà bạn có thể làm theo để xác định, phân tích và xác định điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.
Hồ sơ đối thủ cạnh tranh hiện tại
Trước tiên, hãy phát triển một hồ sơ cơ bản của từng đối thủ cạnh tranh hiện tại của bạn. Ví dụ: nếu bạn định mở một cửa hàng cung cấp đồ dùng văn phòng, bạn có thể có ba cửa hàng cạnh tranh trên thị trường của mình.
Các nhà bán lẻ trực tuyến cũng sẽ cung cấp sự cạnh tranh, nhưng phân tích kỹ lưỡng các công ty đó sẽ ít giá trị hơn trừ khi bạn cũng quyết định muốn bán đồ dùng văn phòng trực tuyến. (Mặc dù cũng có thể họ – hoặc, ví dụ, Amazon – là đối thủ cạnh tranh thực sự của bạn. Chỉ bạn mới có thể xác định điều đó.)
Để làm cho quá trình dễ dàng hơn, hãy gắn bó với các công ty phân tích mà bạn sẽ trực tiếp cạnh tranh. Nếu bạn dự định thành lập một công ty kế toán, bạn sẽ cạnh tranh với các công ty kế toán khác trong khu vực của bạn. Nếu bạn dự định mở một cửa hàng quần áo, bạn sẽ cạnh tranh với các nhà bán lẻ quần áo khác trong khu vực của bạn.
Một lần nữa, nếu bạn điều hành một cửa hàng quần áo, bạn cũng phải cạnh tranh với các nhà bán lẻ trực tuyến, nhưng bạn có thể làm được tương đối ít về kiểu cạnh tranh đó ngoài việc nỗ lực để cạnh tranh theo những cách khác: dịch vụ tốt, nhân viên bán hàng thân thiện, giờ làm việc thuận tiện, thực sự hiểu biết khách hàng của bạn, v.v.
Khi bạn xác định được đối thủ cạnh tranh chính của mình, hãy trả lời những câu hỏi này về từng đối thủ cạnh tranh. Và hãy khách quan. Thật dễ dàng để xác định điểm yếu trong đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng ít dễ dàng hơn (và ít thú vị hơn rất nhiều) để nhận ra nơi họ có thể có thể vượt trội hơn bạn:
- Điểm mạnh của họ là gì? Giá cả, dịch vụ, sự tiện lợi, hàng tồn kho nhiều là tất cả những lĩnh vực mà bạn có thể dễ bị tổn thương.
- Điểm yếu của họ là gì? Điểm yếu là cơ hội bạn nên lên kế hoạch để tận dụng.
- Mục tiêu cơ bản của chúng là gì? Họ có tìm cách giành thị phần không? Họ có cố gắng thu hút khách hàng cao cấp không? Xem ngành của bạn thông qua con mắt của họ. Họ đang cố gắng đạt được điều gì?
- Họ sử dụng những chiến lược tiếp thị nào? Nhìn vào quảng cáo, quan hệ công chúng, v.v.
- Làm thế nào bạn có thể lấy thị phần khỏi doanh nghiệp của họ?
- Họ sẽ trả lời như thế nào khi bạn tham gia thị trường?
Trong khi những câu hỏi này có vẻ như rất nhiều việc phải trả lời, nhưng trên thực tế, quá trình này khá dễ dàng. Bạn hẳn đã có cảm nhận về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh … nếu bạn biết thị trường và ngành của mình.
Để thu thập thông tin, bạn cũng có thể:
- Kiểm tra các trang web và tài liệu tiếp thị của họ. Hầu hết thông tin bạn cần về sản phẩm, dịch vụ, giá cả và mục tiêu của công ty phải luôn sẵn sàng. Nếu thông tin đó không có sẵn, bạn có thể đã xác định được điểm yếu.
- Ghé thăm các vị trí của họ. Nhìn xung quanh. Kiểm tra các tài liệu bán hàng và tài liệu quảng cáo. Nhờ bạn bè ghé vào hoặc gọi điện để hỏi thông tin.
- Đánh giá các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của họ. Cách một công ty quảng cáo tạo ra một cơ hội tuyệt vời để khám phá các mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp đó. Quảng cáo sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định vị trí của một công ty, tiếp thị với ai và những chiến lược mà công ty sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Duyệt qua. Tìm kiếm trên Internet để biết tin tức, quan hệ công chúng và các đề cập khác về đối thủ cạnh tranh của bạn. Tìm kiếm các blog và nguồn cấp dữ liệu Twitter cũng như các trang web đánh giá và đề xuất. Mặc dù hầu hết thông tin bạn tìm thấy chỉ là giai thoại và chỉ dựa trên ý kiến của một vài người, nhưng ít nhất bạn có thể hiểu được cách một số người tiêu dùng cảm nhận về sự cạnh tranh của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận được cảnh báo trước về kế hoạch mở rộng, thị trường mới mà họ dự định gia nhập hoặc những thay đổi trong quản lý.
Hãy nhớ rằng phân tích cạnh tranh không chỉ giúp bạn hiểu được sự cạnh tranh của mình. Phân tích cạnh tranh cũng có thể giúp bạn xác định những thay đổi bạn nên thực hiện đối với chiến lược kinh doanh của mình. Học hỏi từ điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh, tận dụng điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và áp dụng phân tích tương tự vào kế hoạch kinh doanh của riêng bạn.
Bạn có thể ngạc nhiên bởi những gì bạn có thể tìm hiểu về doanh nghiệp của mình bằng cách đánh giá các doanh nghiệp khác.
[BY JEFF HADEN, Minh Anh Do Dịch]